ปริมาณใยอาหารในผักผลไม้

| |
อ่าน : 2,626

ที่มา: ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.

ปริมาณใยอาหารในผักผลไม้ thaihealth

แฟ้มภาพ

อาหารที่ร่างกายกินทุกวันเป็นสิ่งดีแต่เพื่อให้ได้รับคุณประโยชน์สูงสุดจากผักผลไม้เราควรรู้จักผักผลไม้ที่เราเลือกกินให้ดียิ่งขึ้น และรู้เคล็ดลับการกินที่มีผลตั้งแต่การเลือกชนิดปริมาณ

แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มดังนี้กลุ่มผัก V1 ปริมาณใยอาหารน้อย (ประมาณ 1 กรัม/1 ทัพพี) เช่น ถั่วงอก ถั่วพู กะหล่ำปลี แตงกวา ใบบัวบก หน่อไม้ กวางตุ้ง ชะอม มะเขือเทศ เห็ดฟาง ถั่วฝักยาว ถั่วลันเตา สะตอ ผักโขม ตำลึง ข้าวโพดอ่อน หน่อไม้ฝรั่ง ผักบุ้ง ปวยเล้ง คะน้า ผักกาดขาว ฟักทอง บวบ เห็ดนางฟ้า ถั่วพู ขึ้นฉ่าย หัวหอมใหญ่

กลุ่มผัก V2 ปริมาณใยอาหารปานกลาง (ประมาณ 2 กรัม/1 ทัพพี) เช่นเห็ดหอม แขนงกะหล่ำ ยอดสะเดา ถั่วลันเตา มะเขือเปราะ ผักกระเฉด กุยช่าย ดอกโสน เห็ดหูหนูขาว เห็ดโคน มะละกอดิบ พริกหนุ่ม มะระสุก หัวปลี กระเจี๊ยบเขียว

กลุ่มผัก V3 ปริมาณใยอาหารสูง (ประมาณ 3 กรัม/1 ทัพพี) แครอต ผักกูด หน่อไม้ไผ่ป่า ยอดฟักข้าว

กลุ่มผัก V4 ปริมาณใยอาหารสูงมาก (ประมาณ 4 กรัม/1 ทัพพี) เห็ดหูหนู ขนุนอ่อน ดอกแค

*การกินผักมีทั้งกินสด ลวก ผัด ต้ม ซึ่งมีปริมาณน้ำหนักที่แตกต่างกัน ปริมาณใยอาหารที่แบ่งกลุ่มผักในที่นี้เป็นไปตามลักษณะการกินที่นิยมทั่วไป

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2562 ของ สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -
  • นานาทัศนะ สสส. กับการตรวจสอบ -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม