วิธีลดความเครียด

| |
อ่าน : 4,198

ที่มา : มูลนิธิหมอชาวบ้าน

วิธีลดความเครียด thaihealth

แฟ้มภาพ

การเกิดความเครียดต้องมีสิ่งเร้าหรือตัวกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัวเรา ดังนั้นถ้าเราสามารถลดความรุนแรงของสิ่งเร้าไม่ให้มากเกินไป ร่างกายและจิตใจย่อมมีความสุขไม่เป็นโรค

วิธีการจัดการความเครียดจึงไม่ใช่มุ่งแก้อาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น กินยาแก้ปวด ยานอนหลับ ยาผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งทำให้ต้องพึ่งยาอยู่ตลอดเวลา และมักจะต้องกินยาในขนาดหรือปริมาณที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าหยุดยาจะทำให้เกิดความเครียดมากยิ่งขึ้น หรือไม่ควรหันมาคลายเครียดด้วยการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ดื่มกาแฟ ชา เครื่องดื่มชูกำลังเพื่อให้กระปรี้กระเปร่าชั่วขณะหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ก็คล้ายกับยาสามารถทำให้ติดเครื่องดื่มเหล่านี้และต้องการขนาดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ บางคนลดความเครียด โดยการกินของหวาน ขนม หรืออาหารในปริมาณมากจนเกิดภาวะโรคอ้วน ยิ่งทำให้เครียดหนักขึ้นไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพเลย

อย่างไรก็ตาม มีผู้แนะนำวิธีลดความเครียดอีกหลายวิธี

  1. ฝึกสมาธิ นั่งวิปัสสนาฝึกลมปราณ ฝึกโยคะ อาจทำให้จิตใจสงบลง การใช้ออกซิเจนน้อยลงร่างกายผ่อนคลายมากขึ้น ไม่กระวนกระวาน
  2. ฝึกการผ่อนคลาย เช่น นอนราบบนพื้น ฟังเพลงประเภทเบา ๆ เกร็งกล้ามเนื้อของใบหน้า เกร็งกล้ามเนื้อมือและเท้าให้แน่น ๆ แล้วปล่อยทันที
  3. ใช้วิธีการป้อนกลับทางชีวภาพ เช่น อาศัยการบันทึกคลื่นไฟฟ้าของกล้ามเนื้อข้างที่เกร็งเปรียบ-เทียบกับข้างที่ปกติ โดยให้เห็นภาวะคลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้อบนจอภาพหรือ ได้ยินเสียงของกล้ามเนื้อจากลำโพง หรือฝึกให้ลดเสียงเหล่านี้โดยการพยายามผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
  4. เป็นที่ยอมรับว่าการนวดทำให้กล้ามเนื้อและร่างกายคลายเครียดได้ โดยเฉพาะการนวดหน้าจะทำให้นอนหลับได้
  5. การปรับอิริยาบถ ให้อยู่ในท่าที่กล้ามเนื้อไม่เกร็งอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าอยู่ในท่านั่ง ท่านอน หรือท่าทำงาน
  6. การว่ายน้ำหรือลอยตัวอยู่ในน้ำ
  7. การออกกำลังกายแบบซ้ำ ๆ เช่น รำมวยจีน ไทเก๊ก หว้ายตันกง เล่นยิมนาสติก เต้ารำจังหวะช้า รำไทย บัลเลย์ เป็นต้น

เมื่อเราไม่เครียด จิตใจจะสบาย สมองจะโปร่งใส ร่างกายแข็งแรงจะทำให้อะไรย่อมประสบความสำเร็จ ได้ตามที่คาดหวังไว้

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • สสส. งดรับของขวัญปีใหม่ 2562 และทุกเทศกาล -
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2562 ของ สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -
  • นานาทัศนะ สสส. กับการตรวจสอบ -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

คลินิกถูกกฎหมาย  สนามเด็กเล่น  ยกเลิกการนำเข้าสารเคมี  สถานประกอบการส่งเสริมสุขภาวะ  ใช้ชีวิต  ฝึกอาชีพ  สารโพลาร์  คืนข้ามปี  พักผ่อนจิตใจ  ภายใน  สร้าง  องค์กรวิจัยด้านวิทยาศาสตร์  เลี้ยงดูลูก  วงจรชีวิตยาว  มหกรรมสื่อทางเลือก  เส้นเลือด  วารสารสารสองล้อ  กระแส  สัญญาณ 10 ประการ  อวัยวะเพศชาย  สสส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สุขภาพ สร้างสุข สุขภาวะ thaihealth รับสมัครงาน แผนงานเครือข่ายควบคุมโรคไม่ติดต่อ นักวิชาการประจำแผนงาน เจ้าหน้าที่ประสานงานทั่วไป โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคปอดเรื้อรัง  สร้างแรงจูงใจ  ขุมทรัพย์ความสุข  ผ่าคลอด  เปิดศูนย์ ช่วยเหลือ เหยื่อ ความรุนแรง กทม.