ทำอย่างไร? ถ้าต้อง ‘วิ่งสู้ฝน’

| |
อ่าน : 5,061

เรื่องโดย : กิดานัล กังแฮ Team Content www.thaihealth.or.th

ข้อมูลจาก : แฟนเพจ eztofit โดย “โค้ชเป้ง” สาธิก ธนะทักษ์ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา

ทำอย่างไร? ถ้าต้อง ‘วิ่งสู้ฝน’ thaihealth

เพราะฝนนั้นเย็นฉ่ำ อย่ามัวทำตามความคิดเดิม ลองคิดดู ลองหาทางสู้กับฝน…

ช่วงนี้บ้านเราฝนตกแทบทุกวัน และเชื่อว่าสำหรับหลายคนอาจแทบจะไม่เคยวิ่งออกกำลังกายกลางฝน เพราะฝนตกเมื่อไหร่ยกเลิกโปรแกรมทันที แต่ความจริงคุณสามารถวิ่งในวันที่ฝนตกได้ ถ้าคุณเตรียมตัวดีพอ ดั่งสุภาษิตสวีเดนที่บอกว่า ไม่มีวันที่อากาศไม่ดีถ้าเราเตรียมตัวมาดี

วิ่งตากฝนแล้วจะป่วยจริง?

เรื่องนี้ โค้ชเป้งสาธิก ธนะทักษ์ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา ให้ข้อมูลว่า อุณภูมิร่างกายที่ลดลงเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เราป่วย แต่เมื่อเรากำลังวิ่งในระดับที่พอเหมาะอุณภูมิร่างกายก็สูงจะขึ้น ดังนั้นหากเรามีร่างกายแข็งแรงอยู่แล้ว โอกาสที่จะป่วยก็มีน้อย สำหรับนักวิ่งหน้าใหม่ ควรฝึกควบคุมความเร็วขณะวิ่งเพราะหากวิ่งช้าไปร่างกายไม่อบอุ่นมากพออาจทำให้ป่วยได้ และเมื่อวิ่งเสร็จควรรีบอาบน้ำ สระผม เปลี่ยนเสื้อผ้า ดื่มน้ำอุ่นๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ก็ลดความเสี่ยงของการป่วยได้

5 เทคนิค เตรียมพร้อมก่อนต้องวิ่งสู้ฝน

ทำอย่างไร? ถ้าต้อง ‘วิ่งสู้ฝน’ thaihealth

1. วอร์มอัพก่อนออกไปวิ่ง   เพื่อให้ร่างกายเตรียมพร้อม

2. การเลือกเสื้อผ้า ควรเลือกเสื้อผ้าที่สามารถทำให้ร่างกายอบอุ่นในขณะที่วิ่งตากฝน แต่ในขณะเดียวกันต้องบางเบาพอที่จะระบายอากาศและความชื้นได้ดี ควรเป็นเสื้อผ้าที่ผลิตมาเพื่อออกกำลังกายโดยเฉพาะ อาจมีเสื้อคลุมกันลม กันน้ำ หรือเสื้อกันฝน อีกสักชั้น และควรใส่เสื้อสีเข้มสีสด เพื่อการมองเห็นที่ชัดเจน  หลีกเลี่ยงถุงเท้าเเบบผ้า เพราะจะอมน้ำ ควรเลือกถุงเท้าสำหรับวิ่งดีกว่า บางเบา ไม่กักน้ำ เเละเเห้งเร็ว

3. ทาปิโตรเลียมเจล ตามผิวหนังกับผิวหนังบริเวณข้อพับต่างๆ ป้องกันการเสียดสีตามข้อพับ เมื่อผ้าเปียกความชื่น ลดการเกิดแผลถลอกจากการเสียดสีของเสื้อการผิวหนัง

4. ใส่หมวก และแว่น สำหรับนักวิ่ง เพื่อป้องกันน้ำเข้าตา อาจจะเพิ่มความปลอดภัยโดยการติดไฟกระพริบบริเวณศรีษะ เพื่อให้ทัศนะวิสัยชัดเจน

5. อย่าลืมเตรียมป้องกันอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคลงในถุงกันน้ำ ไม่ควรใช้หูฟังขณะฝนตกเพราะอาจเกิดอันตรายได้

โค้ชเป้ง ย้ำอีกว่า ไม่ว่าจะเล่นกีฬา หรือออกกำลังกายประเภทไหนสิ่งสำคัญอันดับ 1 คือ ความปลอดภัย หากสังเกตดูว่าสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย เช่น ฝนตกหนักมาก รวมไปถึงฟ้าแลบฟ้าร้อง ก็ควรหยุดแต่โดยดีเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง

ทั้งนี้ ในอีกประมาณ 10 สัปดาห์ ข้างหน้า กิจกรรม วิ่งสู่ชีวิตใหม่ หรือ Thaihealth Day Run 2018 ที่ทาง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย และภาคีเครือข่าย ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี เพื่อเป็นการรณรงค์ให้คนไทยมีสุขภาพดี และสร้างนักวิ่งหน้าใหม่ ซึ่งเชื่อว่าฟ้าฝนที่ไม่เป็นใจคงจะทำลายความมุ่งมั่นของเหล่านักวิ่งไม่ได้อย่างแน่นอน เตรียมใจและกายให้พร้อมและออกวิ่งไปด้วยกัน ในวันที่ 11 พ.ย. 2561 ณ สนามศุภชลาศัย สามารถติดตามรายละเอียดการสมัครวิ่งได้ที่ https://www.facebook.com/runfornewlife

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2562 ของ สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -
  • นานาทัศนะ สสส. กับการตรวจสอบ -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม