กรมอนามัยแนะ ดูแลสุขภาพและทานอาหารด้วยสูตร 2:1:1

| |
อ่าน : 290

ที่มา : ศูนย์สื่อสารสาธารณะ กรมอนามัย

กรมอนามัยแนะ ดูแลสุขภาพและทานอาหารด้วยสูตร 2:1:1  thaihealth

แฟ้มภาพ

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงใยสุขภาพของคนไทยหลังกินเลี้ยงฉลองปีใหม่ แนะฟื้นฟูร่างกายและคุมน้ำหนัก ด้วยหลักการกินอาหารสูตร 2:1:1 ลดหวาน มัน เค็ม เน้นผักผลไม้สดที่มีรสหวานน้อย พร้อมออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดี

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ ประชาชนยังคงจัดงานพบปะสังสรรค์และกินอาหารปริมาณมาก ทั้งในงานเลี้ยงฉลอง อาหารของฝาก กระเช้าของขวัญปีใหม่ ที่มักประกอบไปด้วยเค้ก คุกกี้ ช็อกโกแลต ขนมหวาน อาหารทอด อาหารสำเร็จรูป เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มสำเร็จรูปต่างๆ ซึ่งเป็นอาหารที่ให้พลังงานมาก ซึ่งเมื่อกินเข้าไปในปริมาณมาก จะส่งผลให้น้ำหนักเพิ่ม ไขมันในเลือดสูง เสี่ยงการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อาทิ โรคอ้วน โรคความดันโลหิต และโรคเบาหวาน ประชาชนจึงต้องดูแลสุขภาพโดยการออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อเผาผลาญพลังงานส่วนเกินออกไปอย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน ๆ ละ 30 นาที นอกจากนี้ ควรควบคุมน้ำหนักของตนเองด้วยการใช้แบบจำลองอาหารหรือที่รู้จักกันคือ เมนู 2:1:1 โดยแบ่งจานอาหารออกเป็น 4 ส่วนเท่าๆ กัน สองส่วนแรกเป็นผักสดชนิดต่างๆ หรือผักสุกมากกว่า 2 ชนิด ขึ้นไป อีกส่วนหนึ่งเป็นข้าว แป้ง ควรเลือกที่ไม่ขัดสี และส่วนสุดท้ายเป็นประเภทโปรตีน เน้นปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน

"หากต้องการให้ระบบต่างๆ ในร่างกาย ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ควรกินผลไม้สดที่ไม่หวานมาก 1 จานเล็กร่วมด้วย เพื่อเป็นแหล่งของวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร งดผลไม้แปรรูป เช่น กวน แช่อิ่ม ทอดกรอบ อบแห้ง และดอง เน้นผลไม้ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะแม้ผลไม้ให้กากใยในปริมาณมาก แต่บางชนิดมีน้ำตาลสูง จะทำให้ได้รับพลังงานจากการกินมากกว่าที่ใช้พลังงานไปจนเกิดการสะสมเป็นไขมันส่วนเกินในร่างกาย ส่วนผักควรเป็นผักสดจะดีกว่าปรุงสุก เนื่องจากผักปรุงสุกบางชนิดทำให้สูญเสียวิตามินไปบางส่วน แต่หากเลือกกินผักสดต้องล้างให้สะอาดตามขั้นตอนการล้าง หรือเลือกปรุงสุกด้วยวิธีลวก นึ่ง ต้ม แต่หากเลือกปรุงโดยการผัดควรเลือกใช้น้ำมันพืชในการปรุง ปริมาณน้ำมันไม่เกิน 2 ช้อนชาต่อมื้อ เลือกดื่มนมจืด หากมีภาวะไขมันในเลือดสูงเลือกสูตรพร่องมันเนย หรือปราศจากมันเนย เลือกกินตามหลักเมนู 2:1:1 ไม่ลืมกินผลไม้หวานน้อย ดื่มนมรสจืด ดื่มน้ำให้เพียงพอวันละ 8 แก้ว และที่สำคัญ ต้องลด หวาน มัน เค็ม” รองอธิบดีกรมอนามัยกล่าวในที่สุด

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • ๑๐๐ วัน เปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2561 ของ สสส. -
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -
  • นานาทัศนะ สสส. กับการตรวจสอบ -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

ชุมชนสุขภาวะ  จิตสำนึกพลเมือง  สุขภาพเด็ก  น้ำทางเลือก  ต้อกระจก ตา ผู้สูงอายุ โปรตีน เลนส์ตา  เครือข่ายสื่อเพื่อเด็กเยาวชนและครอบครัว  ศตวรรษที่ 21  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth สวนเงินมีมา ผู้ประสานงานด้านกิจกรรมผู้บริโภคสีเขียว โครงการการสร้างสังคมผู้บริโภคสีเขียว กรีนแฟร์ greenfair ตลาดสีเขียวสัญจร วารสารตลาดสีเขียว ศูนย์รับและกระจายผักไร้สารพิษ เกษตรอินทรีย์  ตู้หนังสือเพื่อน้องในชุมชน  การเจริญเติบโต และพัฒนาการของเด็กไทย  งลิ่มเลือดอุดตัน  แหล่งพลังงาน  กล้าม  มหาวิทยาลัยรังสิต  เหนื่อยหอบ  จ.พระนครศรีอยุธยา  ครอบครัวอบอุ่นและแตกแยก  ไขัหวัด  เชื้อสเตรปโตคอคคัส ซูอิส  ปากแห้ง  

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม