แนะ 10 วิธีจัดการง่วง-หลับใน

| |
อ่าน : 7,796

ที่มา : เว็บไซต์ไทยรัฐ

แนะ 10 วิธีจัดการง่วง-หลับใน  thaihealth

แฟ้มภาพ

          เครือข่ายลดอุบัติเหตุย้ำหลับในเป็นอีกหนึ่งสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ชี้วูบหลับแค่ 3-5 วินาที หลังพวงมาลัยอาจถึงตายได้ โดยแนะ 10 วิธีจัดการกับความง่วงและหลับใน...

          นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ หรือ สคอ. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. เปิดเผยว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน คือ การหลับใน ซึ่งเกิดขึ้นเอง และอยู่นอกเหนือการควบคุมของมนุษย์ เนื่องจากเมื่อเกิดอาการง่วงแล้วจะไม่สามารถบังคับไม่ให้หลับ หรือ บังคับให้หลับเวลานั้นเวลานี้ ไม่ได้ หากว่าผู้ขับเกิดง่วงจะมีโอกาสหลับใน เป็นการวูบหลับที่ใช้เวลาเพียง 3–5 วินาที สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิตได้

          "การหลับไม่เพียงพอ เพียงคืนละ 1 ชั่วโมง จะเกิดภาวการณ์อดนอนสะสม และความง่วงในเวลากลางวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนชั่วโมงที่อดนอน ยิ่งหากดื่มเครื่องมึนเมาเข้าไปยิ่งอันตราย เพราะแอลกอฮอล์เป็นอันตรายสำหรับคนที่อดนอน การดื่มสุราเพียงแก้วเดียวทำให้บุคคลนั้น หลับง่ายขึ้น" ผู้อำนวยการ สคอ. กล่าว

          นายพรหมมินทร์ กล่าวต่อว่า จากเอกสารการศึกษาเรื่อง ง่วงไม่ขับ ของ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ พบว่าระดับการตื่นตัวของคนในรอบ 24 ชั่วโมง แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ตื่นมาแล้วกี่ชั่วโมงในวันนั้น ระดับการตื่นตัวจะลงลงเรื่อยๆ ตามจำนวนชั่วโมงที่ตื่นมาแล้ว เวลานั้น นาฬิกาชีวภาพส่งสัญญาณมาปลุกสมองให้ตื่นหรือไม่ นาฬิกาจะหยุดปลุกช่วงบ่ายหลังอาหารเที่ยงและหลังเที่ยงคืน จำนวนชั่วโมงที่อดนอนสะสมวันก่อนๆ ที่ผ่านมา กิจกรรมที่กำลังทำอยู่ และสภาพแวดล้อม แต่หากรู้สึกง่วงให้ลองใช้ 10 วิธีจัดการกับความง่วง ดังนี้

          1. ถ้าง่วงนอน ให้นอน จอดพักเพื่องีบสัก 15-20 นาที อย่านานกว่านี้ เพราะสมองจะมึน ไม่สดชื่น

          2. ดื่มกาแฟ เทคนิคคือ ให้ดื่มก่อนจะงีบ เนื่องจากกาแฟไม่ได้ออกฤทธิ์ทันที แต่จะออกฤทธิ์ให้หลังเมื่อ 10-15 นาทีไปแล้ว วิธีนี้ จะตื่นพอดีและสดชื่นทันก่อนออกรถอีกครั้ง

          3. ร้องเพลง อย่าฟังเฉยๆ ให้ร้องตามไปด้วย เมื่อปากขยับแล้ว จะไม่ง่วง

          4. เคี้ยวหมากฝรั่ง หรือ ของขบเคี้ยวอื่น วิธีนี้ ช่วยให้ปากขยับ ส่งสัญญาณไปไล่ความง่วง

          5. จอดพักบ่อยๆ ยืดแข้งยืดขา ล้างหน้าล้างตาให้สดชื่น

          6. อย่าขับยาว บางคนขับข้ามจังหวัดทีละหลายชั่วโมง ร่างกายล้าและจะหลับในไม่รู้ตัว

          7. หลีกเลี่ยงการขับรถช่วงเวลา 24.00–07.00 น. และ 14.00-16.00 น. เนื่องจากเป็นช่วงที่นาฬิกาในร่างกายส่งสัญญาณให้พักผ่อน อุบัติเหตุถึงตายส่วนใหญ่เกิดขึ้นใน 2 ช่วงดังกล่าว

          8. งดกินยาที่ทำให้ง่วง

          9. งดดื่มแอลกอฮอล์คืนก่อนเดินทาง

          10. ถ้าสงสัยว่ามีโรคประจำตัวที่ทำให้ง่วง ปรึกษาแพทย์

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2562 ของ สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -
  • นานาทัศนะ สสส. กับการตรวจสอบ -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม