ติดตั้ง 'เส้นเว้นระยะ' ป้องกันชนท้าย

| |
อ่าน : 296

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ติดตั้ง \'เส้นเว้นระยะ\'  ป้องกันชนท้าย  thaihealth

เปิดวาร์ป'เส้นเว้นระยะ'ป้องกันชนท้าย ทล.ประเมิน4เดือนก่อนขยายผล

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. รศ.ดร.อำพล การุณสุนทวงษ์ หัวหน้าโครงการศึกษาการลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.) เปิดเผยว่า กรมหลวง(ทล.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)และมจธ. ดำเนินโครงการวิจัย "การศึกษาการลดความเสี่ยงอุบัติเหตุจากการชนท้ายกรณีศึกษาบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 35" หรือถนนพระราม 2 (ธนบุรี-ปากท่อ) ซึ่งมีปริมาณการจราจรสูง ความเร็วรถเฉลี่ย 90-120 กม.ต่อชม.มีจำนวนอุบัติเหตุรอบ 5 ปีย้อนหลังโดยเฉพาะเหตุชนท้ายสูง 50-60% สาเหตุหลักเกิดจากพฤติกรรมผู้ขับขี่มักขับรถกระชั้นชิดเบรกกะทันหันทำให้เกิดการชนท้ายในที่สุด

ติดตั้ง \'เส้นเว้นระยะ\'  ป้องกันชนท้าย  thaihealth

วัตถุประสงค์โครงการวิจัยครั้งนี้เพื่อต้องการแก้ปัญหาการขับรถระยะ กระชั้นชิดโดยใช้สัญลักษณ์เครื่องหมาย "2 แถบ" หรือ Transverse Bar หรือแถบขวาง ทาพื้นถนนในระยะห่างที่เหมาะสมระหว่างรถ 2 คัน ที่ขับตามกัน รูปแบบคล้ายกับเครื่องหมาย twodot หรือ 2 จุด บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพฯ-ชลบุรี เครื่องหมาย 2 ชนิดนี้ใช้กันแพร่หลายในประเทศเนเธอร์แลนด์ และอเมริกา เป็นต้น

รศ.ดร.อำพล กล่าวต่อว่า ได้ใช้งบประมาณติดตั้งเครื่องหมาย 5 แสนบาท มีหลักการคือทาแถบสีขาวบริเวณช่องกลางและช่องขวาสุดชิดเกาะกลาง ระยะห่างกันแถบละ 37 เมตร แบ่งเป็น 3 ชุด แต่ละชุดมี 20 แถบ ระยะห่างแต่ละชุด 1.30 กม.ภายในระยะทาง 5 กม. ซึ่งคณะศึกษาได้เลือกช่วงถนนที่มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือบริเวณ กม.23+200-กม.28+309 พื้นที่ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งอยู่ระหว่างตลาดมหาชัยเมืองใหม่กับ อ.เมืองมหาชัย ขนาด 6 ช่องจราจรไปกลับด้านละ 3 ช่อง เป็นถนนทางตรง โดยติดตั้งเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา

ติดตั้ง \'เส้นเว้นระยะ\'  ป้องกันชนท้าย  thaihealth

รศ.ดร.อำพล กล่าวต่ออีกว่า เครื่องหมาย 2 แถบ จะทำให้ผู้ขับรถแต่ละคันอยู่ในแถบสีขาว ซึ่งเป็นระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้าประมาณ 37-50 เมตร โดยจะใช้เวลาประเมินผล 4 เดือน พิจารณา 4 จุดหลัก โดยจุดแรกดูพฤติกรรมรถก่อนเข้าช่วงถนนที่ใช้สัญลักษณ์ 2 แถบว่าขับขี่เป็นอย่างไร จุดที่ 2 ดูพฤติกรรม รถหลังเห็นสัญลักษณ์ 2 แถบแล้วว่าขับขี่เว้นระยะห่างจากคันหน้าหรือไม่ จุดที่ 3 จะดูพฤติกรรมการขับขี่ของรถในจุดที่ไม่มีสัญลักษณ์ 2 แถบจะเปลี่ยนกลับมาขับรถระยะกระชั้นชิดหรือไม่ และจุดที่ 4 จะดูพฤติกรรมรถหลังจากไม่มีสัญลักษณ์ 2 แถบ ไปแล้ว 10 กม. หากประชาชนตอบรับและปรับพฤติกรรมในการเว้นระยะปลอดภัยกรมทางหลวงจะนำโมเดลไปใช้กับถนนที่มีปัญหาการชนท้ายสูงทั้งมอเตอร์เวย์และถนนสายหลักทั่วประเทศต่อไป

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • โครงการประกวดนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพ -
  • ๑๐๐ วัน เปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2561 ของ สสส. -
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -
  • นานาทัศนะ สสส. กับการตรวจสอบ -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

อั้นฉี่  เครือข่ายองค์กรพระพุทธศาสนา  สานสุขครอบครัวหัวใจศิลป์  เยาวชนจิตอาสา  เว็บไซต์ศูนย์พัฒนาเกษตรกร  โฮมรัน  พญ. ยุพยง แห่งเชาวนิช  บุตร  ปลุกพลังบวก  พยาบาท  สสส. สุขภาพ สุขภาวะ สร้างสุข thaihealth เก็บยาผิด คิดได้ก็แสนเสียดาย ละครสร้างเสริมสุขภาพ Health Family ครอบครัวนี้มีสุข แผนงานคุ้มครองผู้บริโภค คคส.  เลือกซื้อของขวัญ  เจ้าหน้าที่ระดมทุน  นาวิน ตาร์  โครงการ Degree Shows  เปราะบาง  อนามัยสิ่งแวดล้อม  กิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  พลุ  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth นักวิชาการตรวจสอบภายใน พัฒนาระบบตรวจสอบภายใน รับสมัครงาน ตรวจสอบ เกณฑ์ความเสี่ยง  

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม