ภารกิจเพิ่ม(น้ำ)นมแม่

| |
อ่าน : 2,302

เรื่องโดย : จักรพงษ์ อินทร์จันทร์ Team Content www.thaihealth.or.th

ภารกิจเพิ่ม(น้ำ)นมแม่ thaihealth

แฟ้มภาพ

คุณแม่รู้หรือไม่ว่า เหล่าลูกน้อยของท่านควรได้กินนมแม่อย่างเดียวตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 6 เดือน โดยไม่ต้องให้น้ำหรืออาหารอื่น เพราะว่านมแม่เป็นอาหารที่มีสารอาหารเพียงพอ ย่อยง่ายและถูกสร้างมาให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของทารก

เด็กที่กินนมแม่นั้น พบว่าเด็กมีคะแนนเชาว์ปัญญา สูงกว่าทารกที่ได้รับนมผสม 7-10 จุด น้ำนมแม่มีสารอาหารหลายชนิดที่จำเป็นสำหรับการสร้างเนื้อสมอง การให้ลูกดูดนมแม่จากเต้าและการโอบกอดลูกบ่อยครั้ง ยิ่งช่วยให้เส้นใยประสาทแตกแขนงอย่างรวดเร็ว และเชื่อมโยงเซลล์ประสาทที่มีจำนวนนับล้านๆ ตัวเข้าด้วยกัน แถมทั้งยังช่วยเพิ่มความรักความผูกพันระหว่างแม่และลูกอีกด้วย

แต่ปัญหาที่คุณแม่หลายคนอาจจะประสบพบเจอในช่วงให้นมลูกก็คือ ภาวะน้ำนมน้อย หรือไม่มีน้ำนมเลย แล้วจะทำอย่างไรหละ? อย่าได้กังวลเรามีเกร็ดความรู้ที่จะช่วยคุณแม่มานำเสนอ

ภารกิจเพิ่ม(น้ำ)นมแม่ thaihealth

ถึงแม้ว่าการที่ลูกดูดนมแม่จากเต้านั้นจะเป็นการกระตุ้นน้ำนมไปในตัวอยู่แล้ว แต่คุณแม่ก็ไม่ควรละเลยในการรับประทานอาหารที่ช่วยบำรุง และกระตุ้นน้ำนมให้มีปริมาณมากขึ้น และมีคุณภาพสารอาหารในน้ำนมดีขึ้นด้วย โดยคุณแม่สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ เฉกเช่นเดียวกับตอนที่ลูกน้อยยังอยู่ในครรภ์ แต่ควรเพิ่มปริมาณอาหารจากเดิมเพิ่มขึ้นอีก 500 กิโลแคลอรี่ เพื่อใช้ในการสร้างน้ำนม และบำรุงคุณแม่ให้มีร่างกายที่แข็งแรง

ถ้าหากคุณแม่ยังคิดไม่ออกว่าจะรับประทานอาหารแบบใด ปริมาณเท่าไหร่ดี พญ.ยุพยง แห่งเชาวนิช จาก มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับปริมาณอาหารที่คุณแม่ควรได้รับในแต่ละวัน โดยใน 1 วัน คุณแม่ควรจะได้รับปริมาณอาหารดังนี้

  • อาหารประเภทแป้ง และคาร์โบไฮเดรต ควรรับประทานวันละ 9-10 ทัพพี
  • เหล่าธัญพืช เช่น ข้าวโพดและถั่วต่างๆ ควรรับประทานเป็นประจำเพราะให้โปรตีนสูง
  • อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ควรไม่ติดมัน และรับประทานทานมื้อละ 3-4 ช้อนโต๊ะ
  • ควรรับประทานอาหารวันละ 4 มื้อ
  • รับประทานอาหารทะเลได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะได้รับกรดไขมันที่จำเป็นต่อการพัฒนาสมองของทารกน้อย
  • รับประทานตับอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง
  • ควรได้รับไข่วันละ 1 ฟอง เพราะในไข่มีโปรตีนที่มีคุณภาพ รวมทั้งวิตามิน และเกรือแร่
  • นมสดควรดื่มวันละ 1-2 แก้ว เพราะมีโปรตีนและแคลเซียมมาก
  • น้ำมันพืช ควรได้รับอย่างน้อยไม่เกินวันละประมาณ 5 ช้อนชา
  • ผลไม้ควรทานทุกวันอย่าให้ขาด อย่างน้อย 4 ถ้วยตวง
  • ผักสด ทั้งชนิดใบเขียว ใบเหลืองควรได้รับวันละ 6 ทัพพี เพื่อที่จะได้วิตามิน เกลือแร่ และช่วยในการขับถ่าย
  • น้ำสะอาดคือสิ่งที่จำเป็น ควรได้รับอย่างน้อยประมาณวันละ 8-10 แก้ว จะช่วยหลั่งน้ำนมให้ดีขึ้น
  • ที่สำคัญที่สุด หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และคาเฟอีน

ภารกิจเพิ่ม(น้ำ)นมแม่ thaihealth

จากหลักการที่ พญ.ยุพยง ได้แนะนำไปนั้น เป็นสิ่งที่คุณแม่ในช่วงให้นมบุตรควรจะปฏิบัติ แต่เหนือสิ่งอื่นใดนั้นสิ่งที่ตกทอดมารุ่นสู่รุ่น ผ่านกาลเวลามาจากอดีต ถึงปัจจุบัน คือ อาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำนม อาหารเมนูแรกที่คุณแม่อาจจะเคยได้ยินมาก็คือ “แกงเลียง” เพราะในแกงเลียงมีหัวปลีที่มีแคลเซียมสูง โปรตีน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินอี เบตาแคโรทีน ซึ่งช่วยบำรุงเลือด และช่วยกระตุ้นการสร้างนํ้านม แต่จะให้รับประทานแต่แกงเลียงทุกวัน คุณแม่ก็อาจจะเบื่อกันได้

เราจึงขอเสนอ ผักที่ช่วยกระตุ้นน้ำนมได้ดีให้คุณแม่ได้เลือกหยิบจับไปปรุงอาหารรับประทาน เริ่มจาก ใบกะเพรา สามารถนำใบสดไปใส่ในแกงเลียง ผัดกะเพรา แกงป่าได้, ต้นกรดน้ำ ทั้งต้นสด 1 กำมือ ต้มน้ำดื่ม, กุยช่าย ส่วนดอกสามารถนำมาผัดกับเนื้อ ใบ ใส่ในผัดไทย ผัดตับ ผัดหมู หรือกินสดแกล้มกับอาหารอื่นๆได้, กานพลู ดอกตูมแห้ง 5-8 ดอก ชงน้ำเดือด ดื่มเฉพาะน้ำ หรือใช้เคี้ยว, ขนุน เมล็ด ต้มสุกรับประทานได้ไม่จำกัด, ขิง จะเป็นยำขิง หรือยำปลาทูใส่ขิง ไก่ผัดขิง หรือถั่วเขียวต้มน้ำขิงก็ได้, ต้นเขยตาย ใช้รากต้มน้ำดื่ม, ผักโขมหนาม ทั้งต้นสด 1 กำมือ ต้มกับน้ำ 3 ถ้วดื่มเช้า เย็น, ชบาดอกแดง ดอกสด 10-15 ดอก ใส่แกงเลียง, ตำลึง แกงเลียงตำลึง หรือแกงกะทิลูกตำลึง, ไทรย้อยใบแหลม รากนำมาทำเป็นยาบำรุงน้ำนม, นมนาง เปลือกหรือรากต้มน้ำดื่ม บำรุงร่างกาย, ผักกาดหอม เมล็ดตากแห้ง 5 กรัม ชงน้ำร้อน 1 ถ้วย ดื่มก่อนอาหาร เช้า – เย็น

ภารกิจเพิ่ม(น้ำ)นมแม่ thaihealth

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ คือผักที่มีคุณสมบัติในการเพิ่มน้ำนม ที่คุณแม่สามารถเลือกมาเป็นส่วนประกอบในอาหารแต่ละมื้อได้ เพราะสุขภาพที่ดีของลูกน้อยย่อมมาจากอาหารดีๆ ที่คุณแม่รับประทานเข้าไปเพื่อผลิตน้ำนม และขอให้คุณแม่มุ่งมั่นในการให้น้ำนมลูกน้อยต่อเนื่องไปถึง 2 ปีควบคู่กับอาหารตามวัย เพราะนมแม่เป็นรากฐานแรกของการสร้างชีวิตมนุษย์

ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับองค์กร Alive and Thrive องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และมูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดงาน "รวมพลัง สร้างสังคมนมแม่ ให้ยั่งยืน" ในวาระสัปดาห์นมแม่โลก 2560 ในวันที่ 19 สิงหาคม ที่เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 คุณแม่สามารถไปร่วมงาน โดยดูรายละเอียดได้ที่ www.thaibreastfeeding.org

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2561 ของ สสส. -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -
  • การจัดทํารายงานทางการเงินของโครงการ -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • นานาทัศนะ สสส. กับการตรวจสอบ -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

กะโหลกศีรษะ  การพยาบาล  ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก  ปลูกผัก รักษ์โลก  ล้างหน้าให้สะอาด  สารโพลีคลอริเนต ไบฟีนิล  การสึกกร่อนจากข้อ  รูปแบบการสอน  โรคแทรกซ้อน  มรภ.อุบลราชธานี  ค่ายภาณุรังสี  ประธานเครือข่าย อาหารแห่งสหราชอาณาจักร  จังหวัดกำแพงเพชร  ลดช่วยภาวะโลกร้อน  งูแสงอาทิตย์  ตำบลเข้มแข็ง ต้นแบบ ชุมชนพัฒนา การอนุรักษ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น  นางอารมณ์ ยมทอง  เจ็บท้องน้อย  เตรียมพร้อม  โรงแรม  สุขด้วยวิทย์  เนื้องอกในสมอง  วัดสาวชะโงก  ฟิลเลอร์  สมาคมปลอดภัยไว้ก่อน จับมือ สคบ. MOU หน่วยงานด้านความปลอดภัยเร่งสร้างความปลอดภัยในอาคารสาธารณะ  

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม