13 เทคนิคพิชิตอากาศร้อน

| |
อ่าน : 3,655

เรื่องโดย : พัชรี  บอนคำ team content www.thaihealth.or.th

ขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสาร SOOK, กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณะสุข

13 เทคนิคพิชิตอากาศร้อน thaihealth

แฟ้มภาพ

ย่างก้าวเข้าเดือนเมษายน เข้าสู่หน้าร้อนของประเทศไทยอย่างเต็มตัว มีการคาดการณ์ว่าในปีนี้เดือนเมษายนจะเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดของปี และอาจมีอุณภูมิสูงถึง 43 องศา ซึ่งอากาศร้อนจัดนี่แหละค่ะ จะทำให้ร่างกายของเราทรุดลงหรือเจ็บป่วยได้ง่าย ถ้าเพื่อนๆ ไม่อยากหมดสนุกในช่วงหน้าร้อนหรือช่วงสงกราณต์ที่กำลังจะถึง วันนี้ สสส. จึงได้รวบรวม 13 เทคนิคการดูแลสุขภาพสู่หน้าร้อน มาฝากกันค่ะ

1.ดื่มน้ำให้เพียงพอ ควรมีแก้วหรือขวดน้ำวางไว้ข้างกาย โดยดื่มทีละน้อยๆ และควรเป็นน้ำอุณภูมิห้อง

2.กินของสุกใหม่ เพราะอากาศร้อน เหมาะแก่การเติบโตของเชื้อโรคบางชนิด โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้นถ้าเป็นไปได้อย่ากินของอาหารที่ค้างคืน หรือ สุกๆ ดิบๆ

3.ใส่เสื้อผ้าเนื้อบาง เนื่องจากอากาศร้อน เหงื่อออกง่าย เพื่อปรับอุณหภูมิในร่างกายให้อยู่ในระดับปกติ ดังนั้นการใส่เสื้อผ้าบางเบาและสีอ่อน จะทำให้ลมพัดผ่าน ระบายความร้อนออกได้ดี

4.อยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิปกติ พยายามอย่าเปิดแอร์ต่างจากอุณหภูมิข้างนอกมากเกินไป อาจจะทำให้เจ็บป่วยง่าย เพราะลมจากแอร์ จะทำให้อากาศแห้งจนทางเดินหายใจอักเสบได้

5.เข้านอนแต่หัวค่ำ ฤดูร้อนจะมีกลางวันยาวนานกว่ากลางคืน จึงต้องนอนหลับให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเองหลังสูญเสียเหงื่อและพลังงานทั้งวัน

6.ทาครีมกันแดด แสงแดดเป็นตัวการที่สำคัญในการทำลายผิวหนัง ทำให้ผิวไหม้ คล้ำ เกิดริ้วรอย และอาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งผิวหนัง แม้ใส่เสื้อแขนยาว ไม่ได้ออกจากบ้าน ก็ควรทาครีมป้องกันไว้ดีที่สุด

13 เทคนิคพิชิตอากาศร้อน thaihealth

7.แป้งเย็น/สเปรย์คลายร้อน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกอันดับต้นๆ เนื่องจากมีราคาที่ไม่แพงจนเกินไปและใช้ง่าย ช่วยให้เย็นสบายสร้างความสดชื่นได้ทั้งวัน

8.ยาดม ยาหม่อง พกไว้ก็ไม่เสียหาย เพื่อไว้ป้องกันหรือใช้หากเกิดอากาศวิงเวียนศีรษะ

9.อุปกรณ์กันแดดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร่ม เสื้อแขนยาว แว่นตาดำ หมวก พัด ยางมัดผม เป็นต้น มีติดตัวไว้สักนิดอย่าเขินอายหากใครมองว่าแต่งตัวเยอะเหมือนอยู่เมืองทะเลทราย เพราะร่างกายของเราต้องปกป้องอย่างดีที่สุด

10.ลดของหวาน เนื่องจากอาหารที่มีน้ำตาลสูง เมื่อกินเข้าไป จะส่งผลให้ร่างกายเพิ่มการเผาผลาญ จนทำให้อุณภูมิในร่างกายสูงขึ้น ควรกินแต่พอเหมาะพอดี

11.งดดื่มแอลกอฮอล์ เพราะอากาศร้อนทำให้แอลกอฮอล์ซึมเข้ากระแสเร็วมากขึ้น จนอาจทำให้เกิดอาการช็อกได้

12.ให้อากาศภายในบ้านถ่ายเท โดยเปิดประตู หน้าต่างภายในบ้าน เพื่อให้ลมสามารถถ่ายเทได้สะดวก แนะนำควรจัดบ้านให้โล่งๆ และเลือกใช้สีโทนเย็น เช่น สีเขียว สีขาว สีฟ้า หรือสีพาสเทล จะช่วยเพิ่มความรู้สึกเย็นสบายมากขึ้น

13.อย่าออกกำลังกายหักโหม การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรออกให้เหมาะสมอย่าหนักจนเกินไป และควรเลือกออกในช่วงเช้าหรือช่วงเย็น เพื่อเป็นการหลบเลี่ยงแสงแดด

                ดูแลตนเองแล้วก็อย่าลืมดูแลคนข้างๆ โดยเฉพาะกับเด็กและผู้สูงอายุที่เราต้องดูแลเป็นพิเศษ ที่สำคัญนอกจากทำตาม 13 ข้อข้างบนแล้ว ก็อยากลืมยึดหลักปฏิบัติในชีวิตประจำวันง่าย ๆ ที่ สสส. เคยบอกไว้ว่า “กินร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือ”  แค่นี้หน้าร้อนก็จะไม่น่ากลัวสำหรับเราอีกต่อไปแล้วค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2561 ของ สสส. -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -
  • การจัดทํารายงานทางการเงินของโครงการ -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • นานาทัศนะ สสส. กับการตรวจสอบ -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม