ร้อนนี้ดูแลตัวเองอย่างไร

| |
อ่าน : 2,470

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ร้อนนี้ดูแลตัวเองอย่างไร thaihealth

แฟ้มภาพ

          ฤดูร้อนมาถึงอีกแล้ว อากาศอบอ้าว ร้อนและร้อนมาก เพราะฤดูร้อนหยางชี่มีมาก ส่องลงพื้นดินจนร้อนระอุ ส่งผลร่างกายเกิดการเผาผลาญอย่างคึกคัก รูขนเปิด หยางชี่ระบายออกข้างนอกพร้อมเหงื่อ เหงื่อออกมาก กินอาหารได้น้อย อารมณ์ไม่ค่อยปลอดโปร่ง หงุดหงิดง่าย ส่วนยินชี่หลบเร้นอยู่ข้างใน กลางวันยาว กลางคืนสั้น เวลาในการพักผ่อนจึงสั้นลง

          จึงควรต้องดูแลตัวเองในฤดูอันร้อนระอุนี้ ด้วยการ

          1.อากาศร้อนมาก รูขนเปิด เหงื่อออกง่าย เป็นการระบายความร้อนออกจากร่างกาย เพื่อปรับอุณหภูมิในร่างกายให้อยู่ในระดับปกติ ดังนั้นการใส่เสื้อผ้าต้องบางเบาสีอ่อน ให้ลมพัดผ่าน ความร้อนระบายออกได้สะดวก หลีกเลี่ยงการอยู่ท่ามกลางแดดร้อน โดยเฉพาะช่วงเที่ยงและบ่าย หรือหากจำเป็นต้องใส่หมวกหรือกางร่ม เพราะถ้าร้อนมากๆ จะมีความเสี่ยงที่จะเป็น "ลมแดด" หรือ ที่ชอบเรียกว่า "ฮีทสโตรก"

          เหงื่อออกเป็นการระบายความร้อน แต่เหงื่อ เป็นน้ำของหัวใจ ออกมากเกินไปจะกระทบถึงหัวใจ เกิดอาการอ่อนเพลีย ใจเต้นเร็ว ใจสั่นได้ เหงื่ออกมาเป็นการเสียน้ำ จึงควรเติมน้ำให้พอเพียงต่อร่างกาย โดยดื่มทีละน้อย ดื่มบ่อยๆ ดื่มน้ำอุณหภูมิห้อง ไม่ควรดื่มครั้งละมากๆ หากดื่มชาร้อนได้ยิ่งดี

          ไม่ควรดื่มน้ำแช่เย็น หรือกินไอศกรีมในขณะเหงื่อยังไม่แห้ง หรือ ร่างกายกำลังร้อนจัดๆ จะทำให้หลอดเลือดที่กำลังขยาย รูขนกำลังเปิด ความร้อนกำลังระบายออก หดตีบลงทันที เบาๆ ก็แค่เสี่ยงต่อการเป็นหวัดร้อน ที่หนักเสี่ยงต่อชีวิตก็คือ หลอดเลือดสมองและหัวใจเป็นตะคริว ตีบ เลือดเลี้ยงสมองไม่พอ เลี้ยงหัวใจไม่พอ ทำให้สมองขาดเลือด เส้นเลือดแตก หรือ หัวใจขาดเลือดจนหัวใจวาย

          ฤดูร้อนเป็นฤดูเชื่อมโยงกับหัวใจ หัวใจควบคุมจิตอารมณ์ ความร้อนระอุของฤดูร้อนทำร้ายหัวใจ จึงหงุดหงิดง่าย อารมณ์เสียบ่อย ใจร้อนง่าย ใจเต้นเร็ว ใจสั่น จึงควรอยู่ในที่เย็นสบาย มีลมพัดผ่อน ผ่อนคลายอารมณ์ จะได้ไม่เป็นการเติมไฟหัวใจให้ร้อนแรงยิ่งขึ้น พยายามสงบจิตอารมณ์ สุขุมเยือกเย็น ผ่อนคลาย การนอนสักงีบช่วงกลางวันจะช่วยลดไฟหัวใจลงได้

          2.ฤดูร้อน กลางวันยาว กลางคืนสั้น จึงต้อง "นอนดึกตื่นเช้า" เพื่อให้สอดคล้องกับยินหยาง เพราะกว่าหยางจะอ่อนลงต้องดึกหน่อย ยินชี่กว่าจะพร้อมต้องรอดึกหน่อย ยินชี่เพียงพอแล้วค่อยนอน และต้องตื่นเช้าเพื่อรับกับหยางชี่ที่กำลังมาเต็มที่ อากาศตอนเช้าดี ไม่ร้อน สดชื่น เหมาะกับการออกกำลังกายนอกบ้าน สายจนตะวันโด่งแล้วจะร้อนเกินไป

          แต่ทุกวันนี้มีข้อยกเว้น เพราะทุกบ้านมีแอร์เย็นฉ่ำ นอนเมื่อไรก็ได้ ไม่ควรนอนพื้นปูนหรือกระเบื้องเย็นๆ เพราะพื้นเย็นๆ จะดูดเอาความร้อนในร่างกาย พอตื่นขึ้นมาหรือนานไปจะปวดเมื่อยตัว อ่อนเพลีย นานวันเป็นโรคปวดไขข้อได้

          พัดลมไม่ควรจ่อตัว แอร์ไม่ควรให้อุณหภูมิห่างจากข้างนอกมากเกินไป จะทำให้เจ็บป่วยง่าย เสื้อผ้าที่เปียกเหงื่อควรเปลี่ยน ไม่เช่นนั้นจะเป็นเกลื้อน การใส่เสื้อผ้าต้องบางเบา ให้ลมผ่านได้ แต่ถ้าออกแดดควรใส่เสื้อแขนยาว ใส่หมวกหรือกางร่ม สังเกตไหมว่า ประเทศที่อยู่แถบทะเลทราย ชอบใส่เสื้อผ้าสีขาว ผ้าพลิ้วบาง ปิดหมดตั้งแต่หัวจรดเท้า เห็นแต่หน้า เพราะใส่แบบนี้จะไม่แสบร้อนผิว เป็นการปกป้องผิวที่ดีทีเดียว

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • 15 ปี สสส. การเดินทางของความสุข -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2561 ของ สสส. -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -
  • การจัดทํารายงานทางการเงินของโครงการ -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • นานาทัศนะ สสส. กับการตรวจสอบ -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ยอดนิยม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม