เปิดพฤติกรรมผู้บริโภคยุค 4.0

| |
อ่าน : 170

ที่มา : สำนักข่าวสร้างสุข

เปิดพฤติกรรมผู้บริโภคยุค 4.0  thaihealth

แฟ้มภาพ

เปิดพฤติกรรมผู้บริโภคยุค 4.0 พบเจนวายนิยมซื้อขายออนไลน์สูงสุด ส่งผลหนี้เสียจากสินเชื่อบัตรเครดิตพุ่ง พบสินค้าที่ผู้บริโภคมักถูกโกงบนออนไลน์ “เสื้อผ้า มือถือ กระเป๋าแบรนเนมมือสอง ตั๋วคอนเสิร์ตนักร้องเกาหลี” แนะค้นประวัติผู้ขายก่อนซื้อสินค้า พร้อม 5 วิธีซื้อของออนไลน์อย่างไรไม่ให้ถูกโกง ย้ำมีเวลาแจ้งความภายใน 3 เดือนก่อนหมดอายุความ

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่โรงแรมอมารี แอร์พอร์ต กรุงเทพ ในเวทีสัมมนาผู้บริโภค และรณรงค์วันสิทธิผู้บริโภคสากล โดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ศูนย์วิชาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้มีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ  “การคุ้มครองผู้บริโภคยุค 4.0”  โดย รศ.ดร.วิทยา กุลสมบูรณ์  ศูนย์วิชาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภคที่กำลังเป็นที่นิยมในยุค 4.0 คือการซื้อขายออนไลน์ โดยเฉพาะการซื้อขายบนแอพพลิเคชั่นอย่าง เฟชบุ๊ก อินสตาแกรม และเมสเซนเจอร์ ซึ่งในปี 2559 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้ประมาณการมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซอยู่ที่ 2.3 – 2.4 แสนล้านบาท และคาดว่าภายในปี 2567 ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทยจะอยู่ที่ 15% ของตลาดค้าปลีกรวมของประเทศ

พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ที่น่าสนใจคือ นักช็อปออนไลน์จะเลือกซื้อสินค้าประเภทราคาไม่สูงมากนักที่สามารถรับความเสี่ยงได้ โดยเฉพาะเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเพราะมีราคาไม่สูงมากนัก ซึ่งกลุ่มเจนวายเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของตลาดซื้อขายออนไลน์ โดยจากข้อมูลรายงานสุขภาพคนไทย ปี 2559 พบว่า เจนวาย เป็นกลุ่มที่นิยมซื้อสินค้าออนไลน์อย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือนสูงที่สุดถึง 38% ขณะที่กลุ่มเจนเอกซ์และเบบี้บูมอยู่ที่ 23% โดยเหตุผลที่กลุ่มเจนวายนิยมซื้อขายออนไลน์สูงสุดคือ สะดวกสบาย มีบริการส่งถึงบ้าน ตามด้วยมีร้านค้าออนไลน์ให้เลือกซื้อมากขึ้น และราคาถูกกว่าซื้อหน้าร้าน ส่วนวิธีการชำระเงินพบว่า กลุ่มเจนวายนิยมเลือกการชำระผ่านตู้เอทีเอ็มสูงสุด ตามด้วยธนาคารออนไลน์ และชำระเงินปลายทาง ซึ่งคนเจนเอกซ์และวายเป็นกลุ่มคนที่ต้องจับตาหนี้เสียในทุกประเภทสินเชื่อ โดยเฉพาะกลุ่มเจนวายที่มีหนี้เสียจากสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นจากการจับตาของบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ” รศ.ดร.วิทยา กล่าว

เปิดพฤติกรรมผู้บริโภคยุค 4.0  thaihealth

รศ.ดร.วิทยา กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า สินค้าที่ผู้บริโภคมักถูกโกงบนออนไลน์ ได้แก่ เสื้อผ้า-รองเท้า โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าแบรนเนมมือสอง ตั๋วคอนเสิร์ตนักร้องเกาหลี จึงมี 5 วิธีในการป้องกันเมื่อถูกโกงออนไลน์ประกอบด้วย  1) เก็บรวบรวมหลักฐานโดยเร็วที่สุดทั้งภาพสนทนา ภาพหน้าร้าน หลักฐานการชำระเงิน 2) นำหลักฐานไปแจ้งความโดยเร็วที่สุด เพราะอายุความมีระยะเวลาเพียง 3 เดือน นับจากเกิดเหตุ 3) สแกนใบแจ้งความเพื่อขอ IP Address กับผู้ให้บริการเว็บไซด์   4) นำหมายเลข IP ที่ได้มาพร้อมทั้งใบแจ้งความยื่นไปทาง ISP ของคนที่โกงเงินใช้อยู่เพื่อสืบหาที่อยู่ และ 5) นำที่อยู่นั้นส่งให้ตำรวจเพื่อจับกุมตัว พร้อมกับแจ้งกองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเพื่อปิดเว็บไซด์

ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกโกง ก่อนซื้อทุกครั้งควรตรวจสอบประวัติผู้ขาย ทั้งชื่อ เบอร์โทรศัพท์ หรือแม้กระทั้ง Username ชื่อร้านค้าของคนขายมาลองเสิร์ชหาใน Google หรือค้นหาตัวตนคนขายจากเว็บไซต์ที่สามารถตรวจสอบตัวตนได้ เช่น peekyou.com และ socialmention.com เพื่อค้นหาข้อมูลของผู้ขาย ที่มีอยู่ในโลกออนไลน์ทั้งหมด

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • โครงการส่งเสริมการเรียนรู้สุขภาวะสำหรับเด็กด้อยโอกาส  -
  • การจัดทํารายงานทางการเงินของโครงการ -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2560 ของ สสส. -
  • นานาทัศนะ สสส. กับการตรวจสอบ -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม