รักไต ให้ลดเค็ม

| |
อ่าน : 854

ที่มา : เว็บไซต์ไทยรัฐ

แหล่งข้อมูล : ผศ.ดร.พญ.อติพร อิงค์สาธิตพญ.กชรัตน์ วิภาสธวัชผศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

รักไต ให้ลดเค็ม thaihealth
แฟ้มภาพ

“วันไตโลก” ปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม 2560 โดย International Federation of Kidney Foundation และ International Society of Nephrology ได้กำหนดให้วันพฤหัสบดีที่ 2 ของเดือนมีนาคมของทุกปีเป็น “วันไตโลก (World Kidney Day)” เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญและอันตรายของโรคไต หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพ เพื่อเป็นการป้องกันโรคไต และช่วยกันลดจำนวนผู้ป่วยโรคไตลง

“ไต” เป็นอวัยวะที่มีหน้าที่หลักสำคัญ คือ การขับของเสียออกจากร่างกายด้วยการผลิตปัสสาวะ ช่วยรักษาสมดุลน้ำ เกลือแร่ และกรดด่างในร่างกาย นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนที่สำคัญหลายชนิด เช่น ฮอร์โมนอีริโทรพอยอิทิน(erythropoietin) เพื่อกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง สร้างเรนิน (renin) เพื่อช่วยควบคุมความดันโลหิตให้คงที่ และช่วยผลิตวิตามินดี เพื่อควบคุมระดับแคลเซียมในร่างกาย

การกินอาหารที่มีโซเดียมสูงหรืออาหารที่มีรสเค็ม จะส่งผลให้มีการคั่งของเกลือ และน้ำในอวัยวะต่างๆ ทำให้ความดันโลหิตสูง ส่งผลให้ไตทำงานหนักขึ้น เพราะต้องเพิ่มการกรองโซเดียม น้ำส่วนเกินของร่างกาย ผลที่ตามมาคือ เกิดความดันในไตสูงขึ้น และเกิดการรั่วของโปรตีนในปัสสาวะมากขึ้น นอกจากนี้ยังกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารบางอย่าง ซึ่งทำให้ไตเสื่อมเร็วขึ้น เมื่อไตเสื่อมก็ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคไตวาย โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคกระดูกพรุน

อาหารที่มีโซเดียมเป็นส่วนผสมนั้น มีอยู่มากมายในชีวิตประจำวันของเรา จนบางครั้งเราก็หลงลืม และเผลอกินไปโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น เราควรควบคุมปริมาณโซเดียมที่ได้รับในร่างกายให้ไม่เกิน 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน เทียบเท่าเกลือ 1 ช้อนชา หรือน้ำปลา 4 ช้อนชา โดยมีหลักการในการลดปริมาณโซเดียมในแต่ละวัน ดังนี้  1.หลีกเลี่ยงการใช้เกลือในการปรุงอาหาร เลือกเครื่องปรุงให้โซเดียมไม่เกินปริมาณที่กำหนด และเลือกกินอาหารที่มีหลายรสชาติ เช่น แกงส้ม ต้มยำ เพื่อให้ได้รสหวาน เปรี้ยว หรือเผ็ดมาช่วยเพิ่มรสชาติ ทำให้การกินอาหารแต่ละมื้ออร่อยมากยิ่งขึ้น 2.หลีกเลี่ยงการกินอาหารประเภทดองเค็ม เช่น ไข่เค็ม ปลาเค็ม ปลาแดดเดียว อาหารหมักดอง ปลาส้ม แหนม และอาหารแปรรูปอย่างไส้กรอก กุนเชียง หมูหยอง 3.หลีกเลี่ยงอาหารจานด่วน เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟรายส์ และอาหารสำเร็จรูปทุกชนิด

4.กินอาหารที่ไม่ใส่ผงชูรส 5.น้ำซุปต่างๆ ควรกินแต่น้อย เพราะหากกินมากเกินไป จะได้รับปริมาณโซเดียมมากเกินความต้องการของร่างกาย 6. เช็กปริมาณโซเดียมต่อหน่วยบริโภคบนฉลากของอาหารสำเร็จรูปและขนมถุง เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีปริมาณโซเดียมสูงๆ 7.เลือกใช้น้ำปลาแท้ในการปรุงอาหาร โดยน้ำปลาแท้ๆ นั้นจะมีสีใส ไม่เป็นฟอง มีกลิ่นหอมของปลา ไม่มีตะกอนเกลือตกผลึก มีตราสินค้า ระบุวันผลิต วันหมดอายุ และมีทะเบียน อย. มอก. เพียงแค่หันมาใส่ใจการกินให้มากขึ้น สร้างนิสัยการกินอาหารรสไม่เค็มจัด ก็จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดี และห่างไกลจากโรคไต

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
 

Unitham  say

ถ้าคนกินมังสาวิรัติจะทำเช่นไรค่ะ

Post : 08 มี.ค. 2560 05:50:44

  • 15 ปี สสส. การเดินทางของความสุข -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2561 ของ สสส. -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -
  • การจัดทํารายงานทางการเงินของโครงการ -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • นานาทัศนะ สสส. กับการตรวจสอบ -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม