7 วิธี ลดอาการตาล้า

| |
อ่าน : 3,400

ที่มา : มูลนิธิหมอชาวบ้าน

7 วิธี ลดอาการตาล้า thaihealth

แฟ้มภาพ

ถ้าคุณเกิดอาการตาล้าขึ้นมา เพราะต้องอ่านหนังสือหรือจ้องจอคอมพิวเตอร์ มือถือสมาร์ทโฟนนานๆ จนกระทั่งการมองเห็นของเกิดการพร่ามัว คำแนะนำต่อไปนี้อาจช่วยคุณได้

1.หยุดใช้สายตาเป็นระยะๆ หากต้องใช้คอมพิวเตอร์หรือต้องอ่านหนังสือวันละ 6-8 ชั่วโมง หาเวลาพักสายตาทุก 2-3 ชั่วโมง ครั้งละ 15 นาที หรือหันไปอ่านจากสิ่งที่พิมพ์ออกมาจากคอมพิวเตอร์แทนที่จะอ่านจากจอโดยตรง

2.ใส่ใจในเรื่องแสง เวลาอ่านหนังสือให้มีแสงพอเห็นได้ชัด แต่อย่าให้มีแจ้งจ้า และอย่าให้แสงไฟที่ก่อให้เกิดแสงสะท้อนเข้าตา

3.ใช้แว่นตา สามารถหาซื้อได้จากจักษุแพทย์หรือร้านแว่นตาโดยเฉพาะ ซึ่งสามารถช่วยเรื่องตาคุณได้

4.เลือกแว่นตาที่มีกำลังขยายถูกต้อง เลือกแว่นตาที่มีกำลังขยายต่ำสุดที่คุณสามารถอ่านหนังสือได้ในระยะที่ต้องการ หากเลือกแว่นตาที่มีกำลังขยายสูงเกินไปคุณจะเห็นตัวหนังสือระยะใกล้ได้ชัด แต่จะเห็นตัวหนังสสือพร่ามัวเมื่ออยู่ไกลออกไป

5.ปรับให้จอมืดลง อย่าให้แสงจากจอคอมพิวเตอร์จ้ามากนัก ควรปรับลดความจ้าและปรับความเข้มของจอลงให้พอดีที่จะอ่านได้ชัด

6.ทำงานในที่ร่มบัง ใช้แผ่นกรองแสงปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ครอบคลุมแผ่นจอทั้งหมด จากนั้นก็ปรับความเข้าลงให้ระดับต่ำสุด

7.ใช้น้ำชาช่วย ชงชาแล้วปล่อยให้เย็นลงเล็กน้อย เอาผ้าขนหนูจุ่มลงในน้ำชาให้เปียกชุ่ม นอนหงาย วางผ้าขนหนูที่เปียกน้ำชาลงบนเปลือกตา (หลับตา) ไว้สัก 10-15 นาที จะทำให้ตาหายล้า แต่ต้องระวังอย่าเทหรือทำให้น้ำชาเข้าไปในลูกตา

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • โครงการส่งเสริมการเรียนรู้สุขภาวะสำหรับเด็กด้อยโอกาส  -
  • การจัดทํารายงานทางการเงินของโครงการ -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2560 ของ สสส. -
  • นานาทัศนะ สสส. กับการตรวจสอบ -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม