ประโยชน์และสารอาหารในผัก

| |
อ่าน : 939

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ประโยชน์และสารอาหารในผัก thaihealth

แฟ้มภาพ

          คนไทยถือว่าโชคดีที่มีทั้งอาหาร พืชผักและผลไม้หลายชนิดให้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้อน หน้าแล้ง หน้าฝนตก น้ำหลาก ผักก็ไม่เคยขาดตลาด หาได้ง่ายและราคาถูกกว่าอาหารอื่นๆ การบริโภคผักหลากหลายชนิดทำให้ได้สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายหลายอย่าง แตกต่างกันไป อาจจะแนกด้วย สี หรือ สารอาหารก็ได้

          รู้ไหมว่าในผักมีสารอาหารอะไร

          ผักอุดมไปด้วย วิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และสารพฤกเคมี (ประโยชน์ของผักหลากสี) ช่วยเสริมสร้าง ควบคุมการทำงาน และช่วยควบคุมการไหลเวียนของของเหลวในร่างกาย หลักแล้วสารอาหารที่มีอยู่ในผักสามาระแบ่งได้คร่าวๆดังนี้

ประโยชน์และสารอาหารในผัก thaihealth

          ผักมีวิตามินซี ได้แก่ คะน้า กะหล่ำปลี ขึ้นฉ่าย มะเขือเทศสีดา ผักกวางตุ้ง ข้าวโพดอ่อน ชะอม บร็อคโคลี่ ดอกกะหล่ำ ช่วยเพิ่มความต้านทานโรคหวัดเจ็บคอ ภูมิแพ้ ใช้ผลิตคอลลาเจน ช่วยให้เซลล์เกาะกันทำให้ผิวพรรณเต่งตึงสดใสช่วยเม็ดเลือดแดงต่อสู้กับเชื้อโรค เป็นแผลหายเร็ว ช่วยให้การดูดซึมธาตุเหล็กและแคลเซียมของร่างกายเป็นไปด้วยดี

ประโยชน์และสารอาหารในผัก thaihealth

          ผักมีวิตามินบี 1,2 ได้แก่ ข้าวกล้อง และข้าวที่ยังไม่ถูกขัดสี ถั่วต่างๆ รำข้าว ข้าวซ้อมมือ งา กระเทียม ผักใบเขียวช่วยบำรุงระบบประสาท สมอง ทำให้มีสมาธิความจำดี เปลี่ยนคาร์โบไฮเดรทให้เป็นพลังงาน ป้องกันผิวหนังอักเสบ

ประโยชน์และสารอาหารในผัก thaihealth

เบต้าแคโรทีนและวิตามินเอในผัก ผักที่มีเบต้าแคโรทีนได้แก่ ผักขม บร็อคโคบลี่ แครอท มะเขือเทศ ฟักทอง

ประโยชน์และสารอาหารในผัก thaihealth

          ผักที่มีวิตมินเอสูง ได้แก่ ใบยอ ใบย่านาง ใบชะพลู ตำลึง (ใบและยอดอ่อน) ผักกูด มะระ (ยอดอ่อน) ผักกะสัง ผักแพว ผักชีลาว ผักแว่น ผักบุ้งขาว ใบบัวบก ใบเหรียง กระเจี๊ยบเปรี้ยวหรือกระเจี๊ยบแดง (ใบ) ใบแมงลัก ชะอม (ยอด) พริกชี้ฟ้าแดง ผักแพงพวย ผักปลัง ขี้เหล็ก (ดอก) ช่วยต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวทำลายเซลล์ ในร่างกาย ช่วยในระบบสายตาและการมองเห็น ช่วยทำให้เนื้อเยื่ออ่อนของเซลล์ และผิวหนังชุ่มชื้น

ประโยชน์และสารอาหารในผัก thaihealth

          ไนอาซิน หรือ วิตามิน บี3 ได้แก่ ข้าว ช่วยในการสร้างน้ำย่อย ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานเป็นปกติ ช่วยบำรุงสุขภาพผิวพรรณ

ประโยชน์และสารอาหารในผัก thaihealth

          ผักก็มีคาร์โบไฮเดรต ได้แก่ มันฝรั่ง มันเทศ มันสำปะหลัง ข้าวโพด ถั่วและถั่วฝักต่างๆ พวกแป้งและน้ำตาลกลูโคส ทำให้ผักสดมีรสหวานอ่อน กินอร่อย

          เซลลูโลส เป็นเส้นใยช่วยในการขับถ่าย ช่วยดูดซับสารที่ไม่ต้องการออกจากกระเพาะลำไส้ ชะลอการดูดซึมน้ำตาลและช่วยให้อิ่มเร็ว

ประโยชน์และสารอาหารในผัก thaihealth

          แคลเซียมและฟอสฟอรัส ได้แก่ ผักแพว ยอดสะเดา กระเพราขาว  ช่วยบำรุงกระดูก และฟัน

ประโยชน์และสารอาหารในผัก thaihealth

          ธาตุเหล็กในผักได้แก่ มะเขือพวง ผักโขม ใบชะพลู ดอกแค ตำลึง ช่วยบำรุงเลือดเป็นตัวนำเอาออกซิเจนจากปอดไปเลี้ยงยังเซลส์ต่างๆ

          รู้อย่างนี้แล้วก็เลิกสงสัยได้แล้วค่ะว่าทำไมผู้ใหญ่จึงสอนและเคี่ยวเข็นให้เราทานผักเยอะๆ

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • งาน เดิน-วิ่ง สังคมสดใสด้วยหัวใจอาสา ครั้งที่ 7 Run For Love -
  • งาน Health Tech 4 Good Forum -
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2560 ของ สสส. -
  • นานาทัศนะ สสส. กับการตรวจสอบ -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

ชุดโครงการ  บำบัดฟื้นฟู  thaiheath  จับตา เฝ้าระวัง ยับยั้งอุตสาหกรรมยาสูบ  การทำงานเป็นทีม  แต่งห้องนอน  สสส. สุขภาพ สุขภาวะ สร้างสุข thaihealth ก้าวทันวิจัยกับ ศจย. TRC Research Update สมุนไพรหญ้าดอกขาว ช่วยเลิกบุหรี่  อาสาเสวนา  ระบบส่งเลือด  สาเหตุความสูญเสีย  ชีวิตพอเพียง  โรคคอหอก  เขื่อน  เครือข่ายภาคี 32 องค์กร  สสส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สร้างสุข สุขภาวะ thaihealth การประชุมนานาชาติด้านการสร้างเสริมสุขภาพ IUHPE  ยาปรับธาตุ  การเดินทางของความสุข  การดูแล  ยโสธร  ไส้กรอก วิธีสังเกตุน้ำมันทอดซ้ำ  ชุมชนบางลำพู  ตำบลริมปิง  รังแค  สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ  ทางรถไฟ  

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม