‘กายใจอบอุ่น สุขภาพดี รับหน้าหนาว’

โดย
| |
อ่าน : 7,254

/data/content/2014/12/26780/cms/e_adjklquvx578.jpg

          ลมหนาวพัดมาเยือน เหมือนเป็นสัญญาณเตือนว่า เข้าสู่หน้าหนาวแล้ว แต่ด้วยอากาศที่เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวของบ้านเรา อาจทำให้หลายคนมีอาการเป็นเจ็บป่วยได้ง่ายๆ

หน้าหนาว ดูแลตัวเองยังไงดี

          อ.แววตา เอกชาวนา นักโภชนาการบำบัดและผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ ให้คำแนะนำว่า ไม่ใช่แค่หน้าหนาวเท่านั้น แต่ไม่ว่าจะฤดูกาลไหนก็ตาม ทุกคนมีความจำเป็นต้องกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพราะจะได้รับพลังงานเพียงพอ แต่หลายคนเข้าใจว่า หน้าหนาวต้องกินอาหารให้เยอะกว่าปกติ ซึ่งจริงๆ แล้วหน้าหนาวมีสิ่งที่ต้องระวังคือ การป่วยเป็นไข้หวัด เนื่องจากหน้าหนาวของประเทศไทยไม่ได้หนาวเย็นทั้งวัน แต่แค่ช่วงเช้ากับกลางคืน ตอนกลางวันก็จะมีอากาศร้อน เมื่ออากาศเปลี่ยน ร่างกายปรับไม่ทัน รับประทานอาหารไม่ถูกประเภทและไม่ครบถ้วนก็จะเป็นหวัดได้ง่าย

          ต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพราะน้ำจะช่วยทำให้ผิวพรรณผ่องใส ไม่แตกแห้ง และควรดื่มหรือจิบน้ำบ่อยๆ โดยเน้นดื่มน้ำอุ่น เพราะทำให้ร่างกายอบอุ่น ส่วนน้ำสมุนไพร อย่างน้ำขิง น้ำมะนาว จะมีสรรพคุณทางยา ที่ช่วยให้เลือดลมหมุนเวียน เกิดความอบอุ่นในร่างกาย หรือจะนำขิงมาประกอบอาหารก็ได้อย่าง ไก่ผัดขิง มันต้มขิง บัวลอยน้ำขิง เป็นต้น จึงควรให้เป็นเมนูประจำหน้าหนาวเนื่องจากช่วยป้องกันไม่ให้เป็นไข้หวัดได้

/data/content/2014/12/26780/cms/e_mopqstuvw158.jpg/data/content/2014/12/26780/cms/e_eklnpqwxz349.jpg/data/content/2014/12/26780/cms/e_abeimpqux246.jpg/data/content/2014/12/26780/cms/e_agjknrvz1459.jpg

          “อาหารประเภทไขมัน เป็นอาหารที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย และเหมาะกับหน้าหนาวด้วย เนื่องจากช่วยให้ร่างกายอบอุ่น สำหรับไขมันดีที่ร่างกายควรได้รับมาจากอาหารประเภท ถั่วต่างๆ  อย่างเช่น ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนต์ แมคคาเดเมีย โดยสามารถกินเป็นอาหารว่างได้ วันละ 1 กำมือ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย และมีไขมันที่ดีทำให้หัวใจแข็งแรง” อ.แววตา แนะนำเพิ่มเติม

          อ.แววตา เสริมว่า ช่วงวัยที่ควรดูแลเป็นพิเศษในหน้าหนาวคือ ‘ผู้สูงอายุ’ ไม่ควรให้ผู้สูงอายุกินอาหารที่มีไขมันมากหรือน้อยเกินไป และไม่ควรให้กินอาหารผิดประเภทอย่าง มันหมู หนังหมู แต่ควรให้กินน้ำมันที่มีคุณภาพดีอย่าง น้ำมันรำข้าว น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง และที่สำคัญคือ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้น้ำมันปรุงอาหารซ้ำหลายครั้ง

เคล็ดลับสร้างความสดใสในหน้าหนาว

          อ.แววตา บอกเคล็ดลับง่ายๆ คือ ตอนกลางคืนควรนอนให้เพียงพอ เมื่อตื่นมาก็ดื่มน้ำเปล่า และอาจจะดื่มน้ำสมุนไพรอุ่นๆ เพิ่มด้วย หรือกินน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งอุ่นๆ ในตอนเช้า เพื่อสร้างความสดชื่น หากผู้ป่วยเบาหวานอาจเปลี่ยนจากน้ำผึ้งเป็นน้ำตาลเทียม แต่ถึงแม้ว่าจะกินอาหารดีอย่างไร แต่พักผ่อนไม่เพียงพอก็ไม่ทำให้ร่างกายสดชื่น แจ่มใสได้ เพราะฉะนั้น ต้องพักผ่อนให้เพียงพอด้วย

          หน้าหนาวหลายๆ คน เป็นหวัดกันเยอะ การกินผลไม้ตามฤดูกาลเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยอย่าง ส้ม ฝรั่ง เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ก็ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันได้ และควรใช้เครื่องเทศสมุนไพรทำอาหารมากขึ้น อย่างเช่น กระเทียม ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด เป็นต้น อีกทั้งควรกินเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดหนัง หรือติดมัน ควรกินเนื้อปลาเป็นประจำ เพราะในปลามีน้ำมันโอเมก้า 3 ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ส่วนเด็กๆ สามารถกินอาหารที่มีเครื่องเทศได้ แต่ควรลดความเข้มข้นและมีรสเผ็ดให้น้อยลงด้วย

          หน้าหนาวแบบนี้ อย่าปล่อยให้กายและใจต้องหนาวตามไปด้วยนะคะ มาสร้างความอบอุ่นพร้อมสุขภาพที่ดีกันดีกว่า

 

 

          เรื่องโดย : พิมพ์ชนก ศรเพชร Team Content www.thaihealth.or.th

          ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • โครงการส่งเสริมการเรียนรู้สุขภาวะสำหรับเด็กด้อยโอกาส  -
  • การจัดทํารายงานทางการเงินของโครงการ -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2560 ของ สสส. -
  • นานาทัศนะ สสส. กับการตรวจสอบ -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ป้ายคำ(Tag)

บวร.  รักษาโรค  คนยากจน  ผิวแห้งกร้าน  สังคมจิตอาสา  เจริญอาหาร  คลอเรสเตอรอล  สสส. สร้างสุข สุขภาพ สุขภาวะ thaihealth บุหรี่ รักลูก ประกาศผล นิทรรศการ ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ  ฤาษีดัดตน  app เพื่อนักปั่นรักสุขภาพ  หมอนรองกระดูกคอกดทับเส้นประสาท  หลอดเลือดดำ  ค่าเฉลี่ย  สสส. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สุขภาพ สร้างสุข สุขภาวะ thaihealth ประกาศรายชื่อ ผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ นักวิชาการบริหารแผนงานสร้างเสริมสุขภาพ  ดวงตาเห็นธรรม  เทเหล้า เผาบุหรี่  พักผ่อนให้เพียงพอ  สำนักงานเขตธนบุรี  ภาวะป่วยทางจิต  กุนเชียง  หลอดเลือดโป่งพองในสมอง  มูลนิธิวิถีสุข  ขับเสมหะ  น้ำเหลือง  นายแพทย์หทัย ชิตานนท์  

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม