5 สัญญาณชี้ชัด คุณกำลังขาดคาร์โบไฮเดรต

โดย
| |
อ่าน : 11,759

/data/content/2014/11/26360/cms/e_bcfgkmnv1589.jpg

          5 สัญญาณสุขภาพที่ส่งสัญญาณบอกคุณว่า ร่างกายของคุณกำลังต้องการคาร์โบไฮเดรตเพิ่มขึ้น

          หลาย ๆ คน มักจะชอบคิดว่าคาร์โบไฮเดรตเป็นสิ่งที่ควรรับประทานน้อย ๆ เพราะเมื่อคาร์โบไฮเดรตถูกย่อยแล้วจะกลายไปเป็นน้ำตาล และไปสะสมทำให้เราอ้วน แต่จริง ๆ แล้วเจ้าคาร์โบไฮเดรตนี้ก็สำคัญต่อร่างกายเช่นเดียวกัน การรับประทานคาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอจะส่งผลถึงสุขภาพร่างกายอีกด้วย อย่างเช่นเกิดอาการหลง ๆ ลืม ๆ หรือไม่ค่อยมีแรง เป็นต้น แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าร่างกายของเรากำลังขาดคาร์โบไฮเดรต วันนี้เราเลยนำตัวอย่างของสัญญาณเบื้องต้นของการขาดคาร์โบไฮเดรตมาฝากกันจากเว็บไซต์ huffingtonpost.com ไม่อยากมีปัญหาสุขภาพ อย่าขาดคาร์โบไฮเดรตเชียวล่ะ

          ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น

          กลิ่นปาก เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยมีใครอยากอภิรมย์เท่าไร แต่รู้หรือเปล่าว่าเจ้ากลิ่นปากนี่ก็เป็นสัญญาณของร่างกายที่/data/content/2014/11/26360/cms/e_abcdmnprt158.jpgกำลังบอกคุณว่า คุณควรที่จะรับประทานคาร์โบไฮเดรตให้มากขึ้น ถึงแม้ว่าคุณจะกำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักก็ตาม เพราะเมื่อร่างกายของเราเผาผลาญไขมันแทนการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ซึ่งกระบวนการนี้เรียกว่า ภาวะคีโตซีส (Ketosis) จะปล่อยสารเคมีที่ชื่อว่า คีโตน (Ketones) ออกมา โดยเจ้าสารเคมีชนิดนี้มีกลิ่นที่ไม่ค่อยน่าชื่นชมเท่าไร และกลิ่นของเจ้าสารเคมีชนิดนี้จะออกมาปนกับลมหายใจ ทำให้ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น จนทำให้หลาย ๆ คนคิดว่าเป็นสาเหตุมาจากปัญหาในช่องปาก จนต้องไปพบทันตแพทย์ ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วมันไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย ดังนั้นถ้าไม่อยากมีกลิ่นปากก็ควรรับประทานคาร์โบไฮเดรตให้เพียงพอ

          กล้ามเนื้อไม่ขึ้น แม้คุณจะออกกำลังกาย

          เมื่อร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะหันไปใช้โปรตีนที่จำเป็นในระบบกล้ามเนื้อแทน โดยเฉพาะโปรตีนที่ใช้ในการสร้างเสริมกล้ามเนื้อ ทำให้ถึงแม้ว่าคุณจะออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อแค่ไหน กล้าม/data/content/2014/11/26360/cms/e_aghiklnsu289.jpgเนื้อก็จะไม่สามารถพัฒนาได้เต็มที่เพราะไม่มีโปรตีนที่ใช้ในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ฉะนั้นหากใครที่กำลังอยู่ในช่วงสร้างกล้ามเนื้อละก็ ควรจะรับประทานคารโบไฮเดรตและโปรตีนควบคู่กันไปด้วยนะคะ

          คุณรู้สึกหลง ๆ ลืม ๆ

          เช่นเดียวกับร่างกาย สมองก็จำเป็นจะต้องใช้น้ำตาลเป็นพลังงานเช่นเดียวกัน ซึ่งน้ำตาลที่นำมาใช้นั่นก็มาจากการที่คาร์โบไฮเดรตถูกย่อยกลายเป็นกลูโคส และการที่สมองของเราไม่ได้รับกลูโคสอย่างเพียงพอก็ทำให้สมองทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพส่งผลทำให้คุณเกิดอาการหลง ๆ ลืม ๆ ได้ โดยมีการศึกษาพบว่าผู้หญิงที่ลดน้ำหนักด้วยการลดการรับประทานคารโบไฮเดรตจะได้คะแนนในบททดสอบความจำแย่กว่า ผู้หญิงที่รับประทานอาหารแคลอรีต่ำแต่มีสารอาหารที่เพียงพอ ถ้าไม่อยากหลง ๆ ลืม ๆ ก็ควรจะทานคาร์โบไฮเดรตให้เพียงพอนะคะ

          อารมณ์แปรปรวน

          การรับประทานคาร์โบไฮเดรตน้อยเกินไปจนไม่เพียงพอกับร่างกายจะทำให้เกิดอาการหงุดหงิด เกิดความเครียด และอาการเมื่อยล้าได้มากขึ้น เพราะคาร์โบไฮเดรตนั้นเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อการผลิตของเซโรโทนิน (Serotonin) ในร่างกาย ซึ่งเจ้าเซโรโทนินเป็นสารเคมีในร่างกายที่ช่วยทำให้คุณอารมณ์ดี โดยมีการศึกษาในปี 2009 /data/content/2014/11/26360/cms/e_adeosvwxz148.jpgพบว่า ผู้ที่รับประทานอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำจะมีอาการหงุดหงิดอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่ผู้ที่รับประทานอาหารที่ไขมันต่ำจะมีอารมณ์ที่ดีกว่า

          ระบบทางเดินอาหารเกิดความผิดปกติ

          คุณเคยสงสัยหรือเปล่าคะว่าทำไมเวลาที่ทานคาร์โบไฮเดรตน้อยแล้วถึงท้องผูก นั่นก็เป็นเพราะอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตนั้นมักจะมีไฟเบอร์อยู่ด้วย การที่คุณไม่รับประทานคาร์โบไฮเดรตอย่างเพียงพอจึงทำให้ร่างกายไม่ได้รับไฟเบอร์อย่างเพียงพอจนทำให้เกิดอาการท้องผูก ดังนั้นถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังลดคาร์โบไฮเดรตและมีอาการท้องผูกละก็ลองหันมารับประทานคาร์โบไฮเดรตจำพวกธัญพืช หรือรับประทานผักให้มากขึ้นก็ช่วยลดอาการท้องผูกได้นะคะ

          แม้ว่าเจ้าคาร์โบไฮเดรตจะเป็นสารอาหารที่ทำให้เกิดความอ้วนได้ แต่ก็เป็นสารอาหารจำเป็นที่เราต้องรับประทานมันให้เพียงพอต่อร่างกาย ถ้าจะให้ดีควรเลือกทานคาร์โบไฮเดรตชนิดดี เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวโอ๊ต ถั่ว มัน ธัญพืช รวมทั้งคาร์โบไฮเดรตที่อยู่ในผักผลไม้ แต่ก็ควบคุมไม่ให้รับประทานเยอะเกินไปนะคะ เพื่อที่ร่างกายจะได้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ต้องกังวลใจเรื่องความอ้วนยังไงล่ะ

 

 

          ที่มา : หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ

          ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม
วันที่ประกาศ
หัวข้อเรื่อง

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม