“เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย กายกับจิตเป็นหนึ่งเดียว”

โดย
| |
อ่าน : 10,126

/data/content/2014/05/24226/cms/e_ahiklmrz2579.jpg

          เป็นระยะเวลากว่า 13 ปีแล้ว ที่สมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทยได้ก่อตั้งขึ้น เพื่อเป็นศูนย์รวมของชมรมทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพกว่า 500 ชมรมที่เป็นสมาชิกของสมาพันธ์ฯ

          ย้อนหลังไปเมื่อปี 2538 ชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพในกรุงเทพฯ ได้ร่วมจัดประชุมระหว่างประธานชมรมวิ่งขึ้น จนท้ายที่สุดมีมติให้ ชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด รวมตัวกันเป็น “สมาพันธ์ชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพ” โดยมีเป้าหมายการทำงานระยะแรกว่า จะรวบรวมชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพที่่กระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศเข้ามาไว้เป็นหมวดหมู่เดียวกัน จนกระทั่งก่อตั้งคณะกรรมการชมรมวิ่งเพื่อสุขภาพขึ้นในปี2544

/data/content/2014/05/24226/cms/e_efjkmnpqwz79.jpg

          พจน์ เพิ่มพรพิพัฒน์ ประธานสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย บอกว่า ทางสมาพันธ์จัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง เป็นประจำตลอดทั้งปี ทั่วประเทศ อย่างเช่น ‘งานวิ่งสู่ชีวิตใหม่’ ที่จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนให้นักวิ่งหน้าใหม่ ที่ไม่เคยออกมาวิ่งหรือเพิ่งเริ่มวิ่งมีแรงจูงใจและอยากวิ่งมากขึ้น นอกจากนี้กิจกรรมที่จัดขึ้นทุกปี และได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ คือ 'งานเดิน-วิ่ง วันวิสาขบูชา'

          ‘20 ปี ประสบการณ์การวิ่ง’

          คุณพจน์ บอกเล่าเพิ่มเติมถึงการเป็นนักกีฬาวิ่งตัวยงที่ผ่านสนามมาแล้วเป็นเวลาถึง 20 ปี โดยครั้งแรกที่เริ่มวิ่งเป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร ครั้งแรกที่วิ่งไม่มีความมั่นใจเลย เพราะพอเริ่มวิ่งไปได้แค่ 2 กิโลเมตร นักวิ่งคนอื่นๆ ก็วิ่งกลับมากันแล้ว แต่ก็พยายามวิ่งต่อไป แม้จะเดินบ้าง วิ่งบ้าง ใช้เวลามาก แต่สุดท้ายก็ถึงเส้นชัย

          คุณพจน์ยังบอกอีกว่า แรงบันดาลใจที่ทำให้เริ่มวิ่งคือ สัญญาณของร่างกายที่ไม่แข็งแรงเท่าที่ควร แล้วมีเพื่อนบอกว่า การวิ่งจะช่วยทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้นมาก เลยเกิดความคิดอยากวิ่งขึ้นมาบ้าง จากนั้นก็เริ่มออกกำลังกายด้วยการวิ่ง โดยเริ่มแรกวิ่งที่ระยะทาง 3-4 กิโลเมตร วิ่งเกือบเป็นประจำทุกวันอยู่ประมาณ 6 เดือน ร่างกายที่อ่อนเพลียก็เริ่มดีขึ้น มีพละกำลังมากขึ้น

          ‘เรารักการวิ่ง ชอบวิ่งมาก บางช่วงสมัครวิ่งทุกอาทิตย์ สนามวิ่งที่ประทับใจที่สุดคือ แม่เมาะ และจอมบึงมาราธอน เพราะมีอากาศที่ดี และสดชื่น’ คุณพจน์บอก

/data/content/2014/05/24226/cms/e_ahlnotuwx167.jpg

          หลังจากบอกเล่าความเป็นมาของสมาพันธ์ฯ และประสบการณ์การวิ่งของประธานสมาพันธ์ฯ แล้ว อีกหนึ่งกิจกรรมที่กำลังจะจัดขึ้นในเวลาอันใกล้คือ กิจกรรม "เดิน วิ่งสมาธิวิสาขะ พุทธบูชา" ครั้งที่ 13 ซึ่งไม่เพียงแต่จัดขึ้นในกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่มีสนามวิ่งทั้งหมด101 สนามทั่วประเทศด้วย

          ‘การวิ่งออกกำลังกายเกี่ยวข้องอย่างไรกับสมาธิ’

          ประธานสมาพันธ์ฯ บอกว่า หลายคนได้ยินอาจสงสัย เพราะการทำสมาธิ คือการสงบนิ่งจิตใจ แต่การวิ่งต้องเคลื่อนไหวร่างกายตลอดเวลา แต่เมื่อนำมารวมกัน การวิ่งสมาธิ เป็นการตั้งจิตให้นิ่งและสงบ ต้องควบคุมการหายใจ ไปพร้อมกับการวิ่ง หากวิ่งและทำใจให้สงบนิ่งไม่ฟุ้งซ่าน พร้อมกับควบคุมการหายใจให้สม่่ำเสมอจะทำให้เหนื่อยน้อยลง

          “กิจกรรม "เดิน วิ่งสมาธิ วิสาขะ พุทธบูชา" ครั้งที่ 13 จัดขึ้นวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 เป็นกิจกรรมที่สามารถวิ่งได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งกิจกรรมจัดขึ้นที่สนามหลวง มี 2 สนามคือ 10 กิโลเมตร และ2.5 กิโลเมตร โดยระยะทาง 2.5 กิโลเมตร เดินรอบวัดพระแก้ว ส่วน10 กิโลเมตร วิ่งขึ้นสะพานพระปิ่นเกล้าและกลับตัวที่สะพานพระราม 8 เวลาปล่อยตัวนักวิ่งคือ 6 โมงเช้า ผู้ที่สนใจสามารถมาสมัครวิ่งได้เลยที่หนัางาน” ประธานสมาพันธ์ฯ เชิญชวน

          ผู้สนใจสามารถสมัครผ่าน Sathavorn Running Club ดูรายละเอียดได้ที่ http://on.fb.me/1nOUXQq 

 

 

          เรื่องโดย พิมพ์ชนก ศรเพชร Team Content www.thaihealth.or.th

          ภาพประกอบจากเฟสบุ๊ค Thai Jogging Magazine

 

แสดงความคิดเห็น

กรุณารอสักครู่ ระบบกำลังประมวลผลอยู่ค่ะ
  • ระบบบันทึกรายรับ-รายจ่ายสำหรับ ภาคี สสส. -
  • หลักธรรมาภิบาลในการวางแผนดำเนินการประจำปีงบประมาณ 2562 ของ สสส. -
  • เขตสุขภาพเพื่อประชาชน -
  • ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ - ผลการดำเนินการกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ
  • รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) - รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • จิตอาสาพลังแผ่นดิน -
  • พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 -
  • นานาทัศนะ สสส. กับการตรวจสอบ -

สุขใจปลายปากกา

+ ดูเพิ่มเติม

ปฏิทินกิจกรรม

+ ดูเพิ่มเติม